Đức tính không sợ hãi trong đạo Phật
Thông thường khi mọi người nói đến đạo Phật thường nói đến lòng Từ bi Hỷ xã Trí tuệ Giải thoát mà bỏ quên hay ít nói đến đức tính không sợ hãi, một đức tính cần thiết để đối diện với phiền não của cuộc đời, tuy đạo Phật nói đời là khổ nhưng không bi quan. Chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị đức tính không sợ hãi của đạo Phật để tất cả người con Phật có thể nở nụ cười trong biển đời đầy sống gió này. Đây là tinh thần Vô Úy mà đức Thế Tôn đã chỉ dạy để đạo Phật là đạo đầy đủ Bi Trí Dũng chứ không phải chỉ Bi không. Nếu chỉ có Bi không thôi mà không có Dũng thì Bi ấy trở thành bi lụy vậy.
I/ Đức tính không sợ hãi rất cần thiết trong cuộc sống: Sống trong cuộc đời vô thường đầy khổ này, người con Phật rất cần thiết tinh thần không sợ hãi (vô úy) để có được sự thăng bằng, quân bình trong đời sống. Không sợ hãi tức là chúng ta xem thường những khổ lụy trong đời sống khi gặp phải mà bình tĩnh chấp nhận những sự khổ đau ấy để rèn luyện nghị lực để đứng vững, vươn lên trong cơn bão tố.
II/ Cách nào để chúng ta có được tinh thần không sợ hãi ấy: Muốn có được đức tính không sợ hãi ấy chúng ta phải biết luật nhân quả. Sỡ dĩ ngày hôm nay chúng ta bị lâm vào hoàn cảnh khó khăn đau khổ là tại vì chúng ta đã gây nhân xấu ác trong quá khứ, những nhân tố xấu ác ở quá khứ ấy trổ quả đau khổ, bất hạnh trong hiện tại. Thế thì khi khổ đau bất hạnh chỉ là ta vô ý thiếu trí tuệ ta tự đánh vào mình. Tự ta làm ta đau vì thiếu trí tuệ ở quá khứ, thế thì ta nên chấp nhận sự đau khổ ấy một cách bình thản và cố gắng tạo nhân thiện để mau vượt quả những khổ ách đó. Đó là tinh thần không sợ hãi vậy. Tinh thần bình tĩnh quân bình không sợ hãi ấy do Trí tuệ quán sát nhân quả mà có chứ không phải là bạo gan không sợ súng của kể điếc.
III/ Đức tính không sợ hãi khiến chúng ta nở nụ cười hiền hòa trong cuộc đời chứ không cau có với cuộc đời: Vì ý thức được luật nhân quả, chúng ta khổ vì chúng ta đã lỡ tạo nhân xấu ác chứ không phải đời làm chúng ta khổ thế thì chúng ta nên tự thầm trách mình rồi nở nụ cười với đời. Khi pha cà phê vì bất cẩn nước sôi làm nóng 2 tay thế thì tại mình vô ý chứ phải tại nước sôi đâu. Do đó khi bị khổ chỉ là trả một món nợ chứ có gì đâu mà phải than khóc nguyền rũa cuộc đời. Đó là Vô Úy vậy.
IV/ Không sợ hãi tương lai vô định vì biết rõ tương lai là do ở hiện tại: Hiện tại khổ đau là do nhân quá khứ và tương lai là nhân ở hiện tại vì thế chúng ta nên kiểm soát được nhân hiện tại, tức là bỏ ác pháp tạo thiện pháp thì sẽ có 1 tương lai tươi sáng chứ không vô định mịt mù, vì thế không sợ hãi cả tương lai. Nhân quả do người tạo ra rồi nhân quả ấy lại tạo ra con người và đời sống con người ở tương lai, vì thế người con Phật không sợ hãi vì kiểm soát được hành vi của mình. Nhân quả tức là nghiêp, có nghiệp nhưng không có định nghiệp, nghĩa là không có nỗi khổ nào vĩnh viễn mãi như thế mà nỗi khổ đó có thể được nhẹ đi được hết đi khi con người tạo ra thiện pháp nhiều hơn có lực mạnh hơn để chuyển hóa, do đó không sợ hãi ngay cả lúc bị khổ.
V/ Có được tinh thần vô úy như thế thì khiến cho chân cứng đá mềm: Nỗi khổ trên đường đời có thể gây thương tích cho đôi chân người bước đi, nhưng có được tinh thần không sợ hãi như thế, có tinh thần dũng cảm như thế, khiến chân cứng lên và đá sỏi trên đường đời sẽ mềm đi. Và nếu như chúng ta bỏ hết ác nghiệp chỉ tạo thiện nghiệp thì đá sỏi sẽ biến mất mà hoa sẽ thay thế cho từng bước chân. Cuộc đời này sẽ trở thành vườn hoa đáng yêu.
Như thế, đạo Phật nói đời là khổ là do con người tạo ác nghiệp, nếu con người bỏ ác nghiệp tạo thiện nghiệp thì đời không khổ nữa mà an lạc hạnh phúc, vì thế tuy nói khổ nhưng không phải bi quan, bi lụy mà can đảm không sợ hãi để chuyển hóa ác nghiệp thành thiện nghiệp cho cuộc sống nở hoa. Đức tính không sợ hãi rất cần thiết trong cuộc sống của chúng vậy.
Hòa Thượng Thích Như Phẩm